GIÁ CÀ PHÊ


Sundaresh ước đoán giá cà phê arabica sẽ giao dịch ở mức 2-3 USD/pound trong năm 2015 (04/11/2014)

Harish Sundaresh, nhà chiến lược hàng hóa thuộc công ty tư vấn đầu tư Loomis, Sayles & Co., có trụ sở Boston (Mỹ) nhận định rằng thị trường cà phê kỳ hạn sẽ tiếp tục được lợi từ sự lên giá mạnh của càphê.

Giới đầu tư và giao dịch dự báo thời tiết khô hạn ở Brazil sẽ giữ giá cà phê ở mức cao trong nhiều năm tới. Chuyên gia Sundaresh ước đoán giá cà phê arabica sẽ giao dịch ở mức 2-3 USD/pound trong năm 2015.

Người tiêu dùng đã phần nào cảm nhận được sự tăng giá của cà phê trong mùa Hè qua khi một loạt công ty càphê lớn như StarbucksCorp. và J.M. Smucker Co. tăng giá bán càphê thành phẩm.

Hồi tháng Sáu vừa qua, J.M. Smucker đã trở thành công ty cà phê lớn đầu tiên của Mỹ tăng giá bán càphê lần đầu tiên trong ba năm qua, với việc tăng trung bình 9% giá bán cà  phê. Ngay sau đó, Kraft Foods Group Inc. và Starbucks cũng theo chân J.M. Smucker và bắt đầu tăng giá bán.

Tuy nhiên, một số nhà giao dịch cho rằng việc các công ty cà phê có phần chững lại trong các quyết định thu mua cà phê trên thị trường với mức giá cao như hiện nay có thể hạn chế đà tăng giá của nông sản này. Trong khi đó, nhiều công ty cà phê tránh việc tăng giá bán cà phê thành phẩm bằng cách chuyển sang sử dụng nguyên liệu đầu vào là loại càphê rẻ hơn.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng cà phê arabica là loại cà phê duy nhất sẽ tăng giá trong thời gian tới. Lý do chủ yếu dẫn tới sự tăng giá này là vụ thu hoạch cà phê niên vụ vừa qua vừa kết thúc tại Brazil cho kết quả yếu kém nhất trong ba năm qua. Mưa rơi không đúng thời điểm, không thuận lợi cho việc trồng cà phê, đã khiến nhiều cây càphê hoặc bị rụng hoa hoặc không thể nở hoa để đậu thành quả cà phê.

Chỉ một nhân tố Brazil dường như đã có thể xoay chuyển bức tranh thị trường càphê arabica của thế giới. Bởi Brazil hiện chi phối tới 35% sản lượng càphê của thế giới và khoảng 50% sản lượng càphê arabica trên toàn cầu. Về mức độ ảnh hưởng của Brazil trên thị trường cà phê thế giới, có thể tạm hình dung rằng Saudi Arabia quan trọng với thị trường dầu mỏ chừng nào thì Brazil cũng quan trọng chừng ấy đối với thị trường cà phê. Do vậy, nếu vụ mùa ở Brazil thất bát, thị trường thế giới không khỏi không lo ngại.

Cà phê là một trong những nông sản phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và khí hậu. Thời tiết năm nay quả thực gây bất lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây cà phê ở Brazil. Những khu vực trồng cà phê bị ảnh hưởng nhiều nhất là Cerrado, Mogiana và Sul Minas.

Hội đồng cà phê quốc gia Brazil cho rằng việc lượng mưa rơi không đáng kể trong tháng Chín vừa qua sẽ dẫn tới tình hình đáng lo ngại trong năm 2015 với sản lượng cà phê sụt giảm đáng kể. Tình hình nghiêm trọng hơn khi 2015 là năm mất mùa hay năm có sản lượng thấp theo chu kỳ trồng cà phê hai năm của Brazil. Theo chu kỳ đó, chưa kể yếu tố thời tiết bất thường thì sản lượng cà phê của nước này cũng sẽ ở mức thấp. Khi nguồn cung giảm, không đáp ứng được nhu cầu, thì giá cả không tránh khỏi tăng lên.

Giới phân tích dự báo nếu thời tiết khô hạn ở Brazil kéo dài, xuất khẩu càphê của nước này sẽ giảm xuống dưới 40 triệu bao trong năm 2015 và nếu điều này xảy ra, giá cà phê arabica có thể tăng vọt lên mức 3 USD/pound.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: