GIÁ CÀ PHÊ


Thiếu cung cà phê toàn cầu, tiêu thụ gia tăng (04/11/2014)

Tổ chức cà phê Quốc tế (ICO) ngay từ hồi tháng Bảy đã cảnh báo rằng sản lượng càphê toàn cầu sẽ không đáp ứng được nhu cầu càphê toàn cầu trong niên vụ 2014-15 bắt đầu từ ngày 1/10 vừa qua, dẫn tới tình trạng thiếu cung càphê lớn nhất từ năm 2006.

Theo dự báo mới nhất của ICO, sản lượng cà phê thế giới vẫn dậm chân ở mức 145,2 triệu bao (bao loại 60kg) trong niên vụ 2013-14, không thay đổi là bao so với 145,3 triệu bao niên vụ trước đó. Theo đó, cầu vượt cung, bởi lượng cầu vào khoảng 145,8 triệu bao.

Volcafe, công ty thành viên của tập đoàn ED & F Man Holdings Ltd có trụ sở tại Winterthur (Thụy Sĩ), ước tính sản lượng cà phê arabica trên toàn cầu sẽ chỉ đạt 75,3 triệu bao trong niên vụ 2014/2015, giảm so với 86,1 triệu bao trong niên vụ trước.

Là nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, Brazil thu hoạch khoảng 44,57 triệu bao trong năm nay, giảm 9,3 triệu bao so với năm 2013.

Sản lượng cà phê của Indonesia, nước sản xuất cà phê robousta lớn thứ ba thế giới, dự báo giảm 14% xuống 10 triệu bao trong năm nay. Trong khi đó, việc tái trồng cà phê ồ ạt giúp cho sản lượng của Colombia sẽ tăng 25% lên 12 triệu bao trong năm nay.

Triển vọng vụ càphê của Colombia – nước xuất khẩu cà phê arabica lớn thứ hai thế giới – cũng khá hứa hẹn. Sản lượng càphê của Việt Nam, nước trồng cà phê robusta (càphê vối) hàng đầu thế giới dự báo cũng sẽ có một vụ thu hoạch kỷ lục trong niên vụ 2014-15. Tuy nhiên, sản lượng cà phê của Ấn Độ, nước trồng càphê lớn thứ sáu thế giới, dự báo giảm khoảng 20% trong niên vụ 2014-15, do ảnh hưởng của mưa lớn và liên tục trong thời gian từ tháng Bảy đến tháng Chín vừa qua.

Trong khi đó, nhu cầu cà phê toàn cầu tiếp đà tăng vững. Một trong những nước tiêu thụ cà phê có mức tăng nhanh nhất hiện nay là Trung Quốc, với mức tăng tiêu thụ cà phê hàng năm vào khoảng 13%. Trong khi đó, với thói quen của người dân thay đổi và càphê trở thành thức uống giải khát bình thường, thị trường Nhật Bản có mức tăng tiêu thụ càphê khá mạnh và hiện đứng thứ ba thế giới về tiêu thụ cà phê sau Mỹ và Đức.

Giới phân tích cho rằng việc giá cà phê tăng lên có thể sẽ không nhanh chóng làm giảm nhu cầu. Thom Blischok, nhà chiến lược bán lẻ thuộc công ty tư vấn Strategy&, cho rằng đối với người tiêu dùng Mỹ, giá tăng có lẽ cũng sẽ không thể khiến họ giảm uống cà phê, trừ phi giá tăng tối thiểu 30%, bởi càphê được coi là một trong những thực phẩm thiết yếu của người Mỹ. Đối với họ, từ bỏ cà phê là việc quá khó.

Trong khi đó, dù vẫn chưa thể sánh được với Mỹ và châu Âu, song tiêu thụ cà phê ở châu Á cũng gia tăng nhanh chóng cùng với việc thu nhập tăng lên. Người tiêu dùng châu Á sẵn sàng chi nhiều tiền cho những loại càphê hiếm nhất. Chiều hướng này đang càng gây sức ép lên nguồn cung và đẩy giá cả đi lên.

Trong bối cảnh cung cà phê thiếu hụt và giá tăng vọt, những người được lợi và có lẽ “mừng” nhất vẫn là giới đầu tư và đầu cơ nông sản này trên thị trường. Chẳng thế mà khi giá cà phê arabica tăng lên mức cao kỷ lục trong gần 2 năm qua là 2,208 USD/pound trong tuần đầu tháng 10 vừa qua, giới đầu cơ đã đổ xô vào tranh thủ bán ra kiếm bộn tiền.

Trong bối cảnh thời tiết khô hạn làm Brazil mất một lượng lớn cà phê, giới đầu cơ đã đẩy giá lên cao vì lo ngại thị trường sẽ càng ngày càng khan nguồn cung cà phê arabica. Các nhà giao dịch cũng sẽ tiếp tục đẩy giá càphê trên thị trường lên mức cao hơn, cho dù tình hình tăng trưởng kinh tế ảm đạm tại nhiều khu vực trên thế giới.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: