GIÁ CÀ PHÊ


Dịch gỉ sắt lá cà phê đang lan rộng (16/09/2014)

Bệnh gỉ lá đã lan rộng trên hấu hết các vùng cao của Châu Mỹ Latinh. Sự ấm lên toàn cầu là nguyên nhân chủ yếu giúp bệnh dịch phát triển mạnh mẽ. Thường thì bệnh gỉ sắt lá chỉ phát triển mạnh ở độ cao 3.000 feet (914 mét) trên mực nước biển, thì nay đã tìm thấy ở độ cao 6.000 feet!

Bệnh rỉ sắt lá cà phê.

Bệnh Lá gỉ nấm, được gọi là Roya trong tiếng Tây Ban Nha, đã tàn phá khoảng một phần ba các cây trồng ở Peru -nước xuất khẩu hàng đầu của thế giới về cà phê “hữu cơ” , tiếp theo là Mexico, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.
.Theo Melendres, 48 tuổi- một người nông dân trồng cà phê ở Peru, cho biết có thể sử dụng hóa chất để giết nó, mặc dù cách này có thể để lại lượng thuốc dư trên sản phẩm, và do đó làm giảm khoảng 10% giá ưu đãi nếu bán lại cho bên đại lý. Nhưng nếu không phun xịt, thì ông ấy chỉ còn cách nhìn cà phê của mình chết dần. Căn bệnh gỉ nấm trên lá cà phê thực sự đang gây nên nhiều khó khăn “tiến thoái lưỡng nan” cho người nông dân.

Hiện tượng Nóng lên toàn cầu hay còn gọi là Hiệu ứng nhà kính đã tạo điều kiện cho bệnh nấm thực vật phát triển mạnh, đặc biệt là ở vùng cao, hay có sương giá. Trong 30 năm qua từ Peru đến Mexico, dịch bệnh đã bùng nổ, làm cho sản lượng cà phê giảm sút, thu nhập nông dân thấp, công nhân bị sa thải. Người trồng nông sản phải đối mặt với sự mất mát do biến đổi khí hậu, các đe dọa từ việc sử dụng chất hóa học để diệt trừ nấm gây bệnh, trong khi vẫn còn áp lực tiết kiệm tiền cho gia đình.

Diện tích bị nhiễm bệnh tăng cao

Theo Ihcafe báo cáo, tại Honduras, nhà sản xuất lớn thứ sáu trên thế giới, Khoảng 50 % diện tích trồng cà phê  bị ảnh hưởng, trong đó 25% là bệnh rỉ sắt và 8% bị bệnh rỉ sắt ảnh hưởng nghiêm trọng. Bệnh gỉ sắt lá đã khiến 300.000 người bị mất việc làm tại quốc gia này trong hai năm qua.

Ở Guatemala, nhà sản xuất thứ chín lớn nhất thế giới, 70% diện tích tròng cà phê đã bị nhiễm bệnh, còn chi phí sản xuất lại tăng lên 10%/năm. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành cà phê của nước này

Còn ở Peru, nước trồng cà phê sạch hàng đầu thế giới, 40% diện tích trồng cà phê bị ảnh hưởng và đang tiếp tục tăng cao bất chấp nổ lực của người nông dân và chính phủ.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: