GIÁ CÀ PHÊ


Thị trường cà phê đang trong đợt tăng giá kéo dài tới mức giá kỷ lục (02/08/2014)

Thị trường cà phê Arabica đang trong quá trình của một đợt tăng giá kéo dài, và đẩy giá giao kỳ hạn lên một mức cao kỷ lục, theo như Citigroup cho biết, khi bàn về thiệt hại của vụ mùa ở Brazil.

Citigroup đã cắt giảm dự báo xuống mức 41.75 triệu bao, từ mức 44.25 triệu bao, theo như dự báo ban đầu về mức sản lượng cà phê năm nay ở Brazil, nước sản xuất hàng đầu thế giới. Với sự tác động của hạn hán, theo các nguồn tin cho biết, mức độ thiệt hại ở cây trồng sẽ làm năng suất giảm khoảng 20-30%.

Sterling Smith, chuyên gia kỳ hạn của Citigroup đã trao đổi với Agrimoney.com rằng: “Một số nhà sản xuất nhỏ nhận thấy sản lượng của họ chỉ tổn thất 10%, nhưng các nhà sản xuất khác nhận thấy mức thiệt hại sẽ khoảng 35-40%”.

Con số này so sánh với mức sản lượng 57,3 triệu tấn mà Brazil đã đạt được, trước khi hạn hán xảy ra vào cuối năm 2013, một khoảng thời gian thường được đánh dấu bởi những trận mưa thích hợp tới các diện tích cà phê ở khu vực đường vành đai trung tâm của đất nước.

Vụ mùa năm tới sẽ còn thiệt hại nặng nề hơn

Tình hình hạn hán sẽ khiến Brazil có một vụ thu hoạch nhỏ hơn vào năm tới.

Bên cạnh đó 2015 là năm kết thúc trong chu kỳ 5 năm sản xuất của Brazil, sản lượng tiềm năng của năm 2015 đang bị cản trở bởi sự thiếu tăng trưởng thực vật cần thiết để ra hoa cà phê, và kết hạt.

Hơn nữa, Ông cho biết “chúng tôi nhận thấy hoa đang ra sớm ở nhiều nơi. Mà sự ra hoa vào thời điểm này của năm sẽ khiến cây khó kết hạt. Vụ mùa năm tới vốn sẽ nhỏ hơn so với các sản lượng của năm nay. Và một vụ thu hoạch với 40 triệu bao trong niên vụ 2015-2016 dường như là điều tất yếu vào thời điểm này”.

Giá cao kỷ lục

Các tác động về giá sẽ khiến thị trường cà phê bước vào một đợt tăng trưởng kéo dài và có thể dễ dàng đẩy giá lên mức 300 cent/pound và rất có thể mức lên mức 400 cent/pound trong vòng 24 tháng tới”.

Giá cà phê Arabica giao kỳ hạn ở New York đã đứng ở mức 300 cent/pound vào tháng 5/2011, nhưng chưa bao giờ chạm đến gần mức 400 cent/pound. Thật khó để có thể có những diện tích cà phê đi vào sản xuất. Vì cà phê là một cây trồng đòi hỏi nhiều năm để trưởng thành không giống như ngô hay đậu tương. Nếu chúng ta nhận thấy cây trồng Brazil không đạt tiêu chuẩn trong năm tới, tôi nghĩ rằng điều đó là không thể tránh khỏi và sẽ khiến giá sẽ tăng cao đáng kể.

Giá giao kỳ đang tăng cao

Giá cà phê Arabica giao kỳ hạn tháng 9 đã tăng 10% tại 206,80 cent/pound, lên mức cao nhất trong 2 tháng qua.

Hợp đồng này cũng chốt phiên ở mức cao hơn mức trung bình trong 75 ngày, và 100 ngày, lần đầu tiên trong 2 tháng qua.

Tuy nhiên, những gì thực sự kích hoạt gây ra sự tăng giá trong thị trường cà phê đã được báo cáo bởi INTL FCStone vào tuần trước, tại một thời điểm mà có rất nhiều báo cáo khác nhau về mức sản lượng đáng thất vọng của Brazil.

Các nhà đầu cơ và thương nhân

Giá cà phê cao hơn đã khiến các nhà đầu cơ của Brazil tích cực bán ra sản lượng dự trữ của mình, theo như ông Scoville cho biết.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất cà phê của Trung Mỹ dường như ít quan tâm đến giá cà phê của họ, khi mà các nhà rang xay đã tiến hành mua. Ông cũng cho hay, “việc giá cà phê gia tăng không chỉ là do các nhà đầu cơ đẩy giá thị trường đi lên”.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 01 Tháng 8 2014 21:08