GIÁ CÀ PHÊ


Indonesia nở hoa sớm, các nhà rang xay mua cà phê Việt Nam (02/08/2014)

Cây cà phê tại Indonesia nở hoa sớm hơn thường lệ do thời tiết bất thường, trong khi cà phê robusta rẻ hơn từ Việt Nam đã thúc đẩy nhu cầy trong tuần này.

Vụ thu hoạch tại Indonesia, nhà sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới sau Brazil và Việt Nam, đạt đỉnh trong tháng 6 và việc nở hoa được dự kết bắt đầu lại trong tháng 8 hay tháng 9. Nhưng vụ thu hoạch trên đảo Sumatra và Java đã bắt đầu bùng nổ từ giữa tháng 7.

Một đại lý tại Java cho biết “những tháng quan trọng để theo dõi sẽ từ tháng 8 đến tháng 10. Nếu thời tiếu hỗ trợ, nghĩa là chúng tôi sẽ thấy mưa trong mỗi hai tuần, sau đó chúng tôi có thể thấy một vụ mùa bội thu hơn năm tới” bổ sung thêm hiện nay thời tiết nóng trong ngày này sau khi mưa nhiều trong buổi tối.

Hoa nở sớm có thể dẫn tới một vụ sản lượng lớn hơn, nhưng vẫn có thể thấy nếu thời tiết sẽ là thuận lợi từ nay đến cuối năm. Hoa sẽ héo nếu thời tiết quá khô hay quá ẩm ướt.

Một thăm dò của Reuters trong tháng 6 chỉ ra sản lượng cà phê của Indonesia có thể giảm xuống mức thấp 3 năm trong niên vụ 2014/15 do thời tiết không thuận lợi, trong khi tiêu thụ trong nước cao hơn sẽ hấp thụ khoảng một nửa sản lượng.

Giao dịch đã trầm lắng tại Indonesia, với nông dân và các nhà xuất khẩu dự lễ hội hồi giáo Eid al-Fitr.

Cà phê Sumatran loại 4, 80 hạt khiếm khuyết đã được chào với mức cộng 30 USD so với giá kỳ hạn London, thay đổi ít so với tuần trước, nhưng không có giao dịch.

Indonesia và Việt Nam cạnh tranh trong thị trường robusta.

Hạt robusta vị đắng hơn hoặc được trộn với arabica chất lượng cao để giảm chi phí pha cà phê hoặc chế biến trong cà phê hòa tan.

Một đại lý tại Singapore cho biết “chúng tôi đã mua cà phê Indonesia ở mức cộng 20 đến 30 USD tuần trước trước khi các nhà xuất khẩu tham dự lễ hội. Giao dịch vẫn rất yên ắng tại Indonesia”. “Việt Nam là khá tích cực. Trong tuần, chúng tôi đã giao dịch với mức trù lùi 50 USD. Việt Nam vẫn có dự trữ và có khả năng nông dân và các nhà giao dịch quốc tế vẫn đang giữ khoảng 20% của vụ trước.”

Tuần trước, cà phê Việt Nam loại 2, 5% hạt đen và vỡ được chào với mức trừ lùi 30 đến 40 USD.

Hiệp hội Cà phê và Cacao Việt Nam cho biết Việt Nam đã sản xuất khoảng 1,4 triệu tấn hay 23,3 triệu bao 60kg/bao trong niên vụ 2013/14. Vụ thu hoạch niên vụ 2014/15 bắt đầu từ cuối tháng 10 với sản lượng được dự kiến quanh 23 triệu tấn.

Tuần tới, hoạt động giao dịch sẽ phục hồi tại Indonesia tuần tới sau kỳ lễ, nhưng các nhà rang xay có thể đợi giá giảm do nguồn cung phong phú tại Đông Nam Á.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 01 Tháng 8 2014 21:17