GIÁ CÀ PHÊ


Giá điều thô tăng cao gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu (20/10/2014)

Theo Indiatimes, chế biến xuất khẩu điều của nước này đã giảm khoảng 10% sản lượng vào khoảng từ tháng 4-9 do giá điều thô đang ở mức cao.

Tại Ấn Độ, theo số liệu của Hội đồng xúc tiến xuất khẩu điều Ấn Độ xuất khẩu của nước này giảm xuống còn 55.471 tấn từ mức 61.886 kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp nước này cho rằng với giá điều thô như hiện nay thì họ không thể duy trì xuất khẩu. Ước tính chi phí nguyên liệu và vận chuyển cho việc nhập điều từ châu Phi vào khoảng 1.500-1.600 USD/tấn, trong khi các nhà máy chỉ có thể có lại nếu chi phí này ở mức 1.200 USD. Trong khi giá điều thô cao thì nhu cầu tại Mỹ và Tây Âu lại đang rất trì trệ.

Tại Việt Nam, niên vụ điều năm 2014 được đánh giá là có sự phát triển với sản lượng đạt khoảng 500.000 tấn điều thô, tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu chế biến xuất khẩu, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu khoảng 500.000 tấn điều thô từ các khu vực Tây Phi, Đông Phi và Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch Ebola, nguồn điều thô nhập khẩu từ châu Phi đã giảm hẳn so với trước đây. Không những thế, tình trạng một số nhà cung ứng ở châu Phi đang có dấu hiệu gian lận thương mại trong buôn bán điều thô như trộn lẫn điều cũ vào điều mới, giao hàng với số lượng và chất lượng không đúng như trong hợp đồng…, cũng khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam ngại ngần với nguồn điều nguyên liệu từ khu vực này.

Nguồn nguyên liệu từ các nước Đông Nam Á có dồi dào hơn nhưng rất khó mua vì giá cao hơn giá điều thô từ khu vực châu Phi. Đối mặt với khó khăn này, các doanh nghiệp chế biến điều lại càng muốn nhờ cậy nhiều hơn vào nguồn điều thô trong nước


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 18 Tháng 10 2014 08:54