GIÁ CÀ PHÊ


Tin vắn thị trường cà phê ngày 21/04/2015

Cà phê arabica kỳ hạn giảm, nhưng sự phục hồi từ mức thấp của phiên này do các nhà rang xay mua vào. Nhà rang xay mua vào nâng giá arabica từ mức thấp của phiên

Hợp đồng cà phê arabica giao tháng thứ hai trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,15 cent hay 0,1% xuống 1,4125 USD/lb.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 đóng cửa tăng 3 USD hay 0,2% lên 1.829 USD/tấn.

Ngân hàng ABN cho biết, “lượng nhập khẩu cà phê của Trung Quốc đang gia tăng”. Theo báo cáo của Tân Hoa Xã - một hãng tin của chính phủ Trung Quốc, diện tích trồng cà phê tại tỉnh Vân Nam đạt mức 1,87 triệu hecta với mức sản lượng 118.000 tấn (tương đương 1,967 triệu bao) chiếm 99% sản lượng cà phê của nước này.

Một nghiên cứu của Hội đồng Cà phê Brazil (CNC) được thực hiện bởi Procafé Foundation ước tính vụ mùa 2015/16, sản lượng cà phê chỉ khoảng 40,3-43,3 triệu bao, thấp hơn so với mức 45,3 triệu trong niên vụ 2014/15.

Hãng Reuter đưa tin, Volcafe đang có kế hoạch mở nhà máy chế biến cà phê lớn nhất ở Việt Nam với công suất 175.000 tấn mỗi năm, đảm bảo một nguồn cung cấp cà phê bền vững cho Việt Nam.

Báo cáo Cam Kết Thương Nhân mới nhất từ thị trường cà phê Arabica NewYork cho thấy khu vực đầu cơ phi thương mại đã tăng vị thế bán ròng của họ 36,98% trong suốt tuần giao dịch tính đến ngày 14 tháng 4, đăng ký vị thế bán 14381 lô, tương đương với 4,077 triệu bao cà phê.

Mức chênh lệch giữa giá Arabica và Robusta được mở rộng vào ngày thứ 6 tuần trước tại mức 58,39 cent/lb. Sự chênh lệch này càng mở rộng sẽ kích thích các doanh nghiệp rang xay cà phê quan tâm nhiều hơn đến Robusta.

Trung Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu cà phê tiềm năng của Việt Nam và sản lượng nhập khẩu ngày càng tăng vì lợi thế vận chuyển đường ngắn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu của Trung Quốc đang giảm, ngoại trừ cà phê, ca cao, đậu nành và 1 số mặt hàng khác ở nước này. Không chỉ có sản lượng nhập khẩu giảm mà giá trị nhập khẩu cũng giảm. Một trong những nguyên nhân giải thích cho việc này đó là từ sự tái cân bằng nên kinh tế Trung Quốc theo hướng tiêu dùng.

Để thoát khỏi tình trạng này, vào ngày Chủ nhật vừa rồi, Trung Quốc thông báo sẽ cắt giảm dự trữ bắt buộc ở các Ngân hàng, giải phóng tiền mặt, đẩy mạnh cho vay nhằm mục đích kích cầu của người dân đối với các hàng hóa đang lưu thông trên thị trường.

Người trồng cà phê ở Brazil lần lượt phải di cư:

Để tránh các vùng đất bị sương giá và hạn hán, nông dân trồng cà phê ở Brazil đã phải di dân đi nhiều vùng khác, nhiều trong số đó là đi lên mền Bắc. Cùng với đó, chi phí dành cho phân bón, hóa chất cũng đang tăng giá, về lâu dài, các phi phí khác và đặc biệt là lao động cũng sẽ leo thang trong khi môi trường lãi suất lại tương đối ổn định.

Các giải pháp được đưa ra đó là di dân đến những vùng có điệu kiện tốt để tiếp tục công việc và đầu tư vào thủy lợi để cứu cánh những vùng bị ảnh hưởng


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: