GIÁ CÀ PHÊ


Người trồng càphê ở Đồng Nai phấn khởi vì được mùa, được giá (20/11/2014)

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, nông dân ở một số vùng trồng càphê trong tỉnh đang bước vào cao điểm thu hoạch. Trong khi đó, giá càphê bán tại vườn được các thương lái thu mua ở mức cao từ 40.000-41.000 đồng/kg, so với tuần trước tăng gần 2.000 đồng/kg.

Đặc biệt, giá càphê từ đầu vụ đến nay vẫn giữ mức ổn định, không xảy ra tình trạng rộ mùa rớt giá như mọi năm.

Vụ thu hoạch càphê năm nay, nhiều nhà vườn phấn khởi vì sản lượng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Toàn tỉnh có trên 20.000ha càphê, tập trung ở các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, thị xã Long Khánh, Trảng Bom… 

Huyện Trảng Bom hiện có trên 2.000ha. Nhiều hộ trồng càphê ở đây cho biết, khác với mọi năm, năm nay càphê được mùa, được giá nhưngngười trồng càphê vẫn kém vui vì chi phí đầu tư tăng, giá thị trường liên tục biến động.

Ông Giềng Hòa Quáng, ở ấp Tân Thành, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, cho biết so với năm ngoái thì năm nay vụ mùa càphê trúng hơn. Năm ngoái 1ha, thu hoạch được khoảng 6-7 tạ, năm nay được 1,2-1,3 tấn/ha. 

Tuy nhiên, năm nay giá phân bón, thuốc trừ sâu... đều tăng nên người trồng chỉ lấy công làm lãi, nếu thuê nhân công thu hoạch thì lãi chẳng được bao nhiêu. Theo ông Quáng, nếu tính bình quân gia đình thu được 1 tấn, cho giá trị trên 40 triệu đồng, nhưng tiền chi phí mua phân bón mất gần 20 triệu đồng.

Theo ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai, vài năm gần đây, chương trình cây trồng chủ lực của tỉnh đã hỗ trợ nông dân thâm canh cây càphê về giống, một phần kinh phí đầu tư để chuyển đổi từ giống cũ năng suất kém sang giống mới năng suất cao, chất lượng tốt. 

Theo đó, thu nhập của nông dân trồng càphê trong tỉnh ngày càng cao. Đây cũng là một trong những cây trồng được Đồng Nai khuyến khích phát triển vùng chuyên canh với quy mô sản xuất lớn, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để có đầu ra bền vững.

Đặc biệt, những hộ trồng giống càphê TR4 ở huyện Tân Phú đang bước vào mùa thu hoạch với năng suất ước đạt gần 5 tấn/ha, cao gấp 3 lần so với giống địa phương.

Từ thực tế trên, huyện Tân Phú đang vận động nhân dân chuyển đổi sang trồng càphê giống mới, đồng thời có chính sách hỗ trợ nông dân về giống, khoa học kỹ thuật, hệ thống tưới nước tiết kiệm chi phí sản xuất, từng bước xây dựng những vùng chuyên canh cây càphê đạt năng suất và chất lượng cao./.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: