GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê toàn cầu giảm làm phục hồi nền xuất khẩu cà phê của Ấn Độ (31/10/2014)

Ngành công nghiệp cà phê của Ấn Độ đang mong đợi một ​​nguồn cung mới từ vụ thu hoạch vừa rồi và giá cà phê nội địa đang cùng chiều với giá toàn cầu do mưa xảy ra trên diện rộng ở Brazil, nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Theo số liệu của Hội đồng Cà phê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu đang đánh dấu sự sụt giảm 5% kể từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay. Nguyên nhân là do sự kết hợp của nhu cầu thấp và giá cao đã làm kim ngạch xuất khẩu giảm xuống. Hạt cà phê Robusta, chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu, đã giảm 19% trong giai đoạn này.

Hạt cà phê Robusta truyền thống của Ấn Độ có giá cao hơn trên thị trường toàn cầu nhờ vào chất lượng tốt hơn. MP Devaiah, tổng giám đốc của Allanasons, một đơn vị xuất khẩu cà phê lớn của nước này cho biết: “Tình hình xuất khẩu của chúng tôi phải chịu đựng như sự cạnh tranh so giá cà phê Robusta của Việt Nam. Bây giờ khoảng cách đã được thu hẹp xuống mức 250 – 300 USD/tấn”.

Việt Nam nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới bán cà phê của mình với giá rẻ hơn so với giá trên thị trường quốc tế. Mặc dù, giá cà phê thế giới đang dần hạ nhiệt sau khi mưa đã xảy ra trên diện rộng ở Brazil. Trong khi, giá cà phê Arabica giao dịch trên sàn ICE New York đang duy trì ở mức 1,90 USD/pound. Mưa là yếu tố quan trọng để đưa ra các ước tính sản lượng mà một vụ mùa cà phê của Brazil có thể đạt được, cũng sẽ quyết định đến giá cà phê trên toàn thế giới.

Theo báo cáo của Tổ chức Cà phê quốc tế vào tháng 9, cơ quan cây trồng Brazil – CONAB đã đưa ra ước tính rằng sản lượng sẽ đạt mức 45,14 triệu bao (mỗi bao nặng 60 kg) trong niên vụ 2014-2015.

Giá cà phê Ấn Độ đã giảm nhẹ. Trong đó, giá cà phê Arabica đã giảm 5% xuống dưới mức 11.000 Rs/50 kg. Và giá cà phê Robusta giảm 6% xuống mức 3.500 Rs/50 kg.

Ông Ramesh Rajah, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê của Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi hy vọng giá cả toàn cầu sẽ giảm thêm 10% nữa. Nhu cầu cà phê ở nước ngoài dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào tháng 12 tới. Vào thời điểm đó, chúng tôi hy vọng nhu cầu từ Tây Âu cũng được cải thiện”.

Govindappa Jayaram, Chủ tịch Hiệp hội trồng trọt Karnataka dự báo Ấn Độ sẽ có một vụ mùa cà phê Arabica sụt giảm và cà phê Robusta cải thiện trong vụ mùa tới. Nếu tình hình không thay đổi thì chúng tôi ước tính sản lượng cà phê Arabica sẽ thấp hơn 30% trong khoảng 60.000 – 65.000 tấn do sự tấn công của sâu đục thân màu trắng. Trong khi, sản lượng cà phê Robusta chắc chắn sẽ tốt hơn so với năm ngoái”.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: