GIÁ CÀ PHÊ


Việt Nam, công tác thu hoạch cà phê niên vụ 2014/15 đã bắt đầu (31/10/2014)

Tại Kon Tum, bà con đang bước vào mùa vụ thu hoạch cà phê. Người trồng cà phê rất phấn khởi vì giá cà phê đang đứng ở ngưỡng khá cao so với các niên vụ trước và có xu hướng tăng lên từng ngày. Cụ thể, giá cà phê nhân xô hiện đang đứng ở mức 39.600-40.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 10.0000-12.000 đồng/kg. Giá quả tươi từ 6.500-7.000 đồng/kg, cao hơn so với cùng thời điểm này năm trước.

Như vậy, năm nay nhà nông sẽ có một vụ cà phê bội thu. So với mức giá như hiện nay, sau khi trừ các khoản chi phí người trồng cũng còn lời 35-40 triệu đồng/ha. Dù chưa chính thức vào vụ thu hoạch, nhưng theo tính toán của những người trồng cà phê, năng suất vụ này cao hơn năm trước khoảng 10% vì thời tiết năm nay khá thuận lợi, ít khô hạn và cũng không gặp mưa bão, nên gặp thuận lợi cho cà phê sinh trưởng.

Thông thường, với các hộ trồng cà phê, hầu hết đầu mùa vụ họ chỉ bán một phần để trang trải cho các khoản đã ứng hoặc mua nợ trước như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhiên liệu và chi trả cho việc thuê nhân công thu hái…, hoặc trả các khoản nợ ngân hàng mà họ đã vay để đầu tư sản xuất; còn lại bà con thường phơi khô cất vào kho hoặc ký gửi tại các nhà máy, đại lý để chờ giá lên rồi mới chốt.

Theo Hiệp hội Cà phê thế giới, niên vụ từ tháng 10-2014 đến 9-2015, sản lượng cà phê Brazil ước đạt 49 triệu bao và Việt Nam khoảng 27,5 triệu bao. Trên cơ sở con số sản lượng ấy, kết quả thăm dò mới đây cho rằng, trong thời gian tới, thế giới có thể thiếu chừng 4 triệu bao, đặc biệt hạn hán tại Brazil đã và đang làm cho kích cỡ hạt cà phê nhỏ và chất lượng kém. Chính từ sự thiếu hụt trên lại mở ra cơ hội cho các thị trường khác, trong đó có Việt Nam. Hiện nay,Việt Nam có nhiều cơ sở cà phê chế biến ướt, chất lượng tốt, rang xay nhiều nơi đã từng mua với mức cao hơn giá kỳ hạn vài ba trăm đô la mỗi tấn để thay thế một phần thiếu hụt của cà phê Arabica.

Dự báo đến cuối năm nay, giá kỳ hạn Arabica New York có thể ở mức 180 xu/cân Anh (cts/lb) và giá Robusta London ở mức 2.075 đôla/tấn. So với giá ngay thời điểm hiện tại, dự báo không chênh lệch lớn. Chính vì vậy, nếu như sản lượng Việt Nam tăng trong khi các nơi mất mùa do khô hạn và sâu bệnh thì đây sẽ là cơ hội tăng thêm vị thế của cà phê Việt Nam trên trường thế giới, cơ hội xây dựng thương hiệu mạnh.

Tuy nhiên, cánh cửa đang mở  nhưng cũng là lúc cà phê Việt Nam phải xây dựng lại hình ảnh, thương hiệu. Người dân được mùa đã tốt, nhưng tạo niềm tin cho thế giới quan trọng hơn rất nhiều. Đó chính là sự ổn định, chất lượng. Thách thức ấy là rất lớn.

(Báo Đại Đoàn Kết)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: