GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê tăng mạnh khi sản lượng cà phê Brazil chi ở mức 40 triệu bao (31/07/2014)

Hội đồng Cà phê Quốc gia Brazil dự đoán sản lượng cà phê năm 2014 và 2015 giảm 20% so với dự báo ban đầu do hạn hán nghiêm trọng.

Hội đồng cà phê quốc gia Brazil (NCC), đại diện cho các hợp tác xã cà phê Brazil, dự đoán vụ thu hoạch năm nay đạt 40-43 triệu bao (132 pound ≈ 60kg/bao), Silas Brasileiro chủ tịch NCC cho Wall Street Journal biết. Trước đợt hạn hán, NCC dự đoán sản lượng cà phê đạt 49 triệu bao.

Đợt hạn hán nghiêm trọng nhất nhiều thập kỷ qua đã ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cà phê và cũng làm giảm sản lượng cà phê năm nay và năm tới. Theo ông Brasileiro, năm 2015, sản lượng cà phê của Brazil có thể đạt “khoảng 40 triệu bao không hơn”.

“Nếu không gặp phải thời tiết bất lợi như vậy, chúng tôi dự đoán sản lượng sẽ đạt trên 50 triệu bao năm 2015”, ông Brasileiro cho biết thêm.

Thời tiết khô hạn đã làm tăng sự bất ổn trong chu kỳ trồng cà phê 2 năm của Brazil, trong đó sản lượng năm chẵn thường cao hơn năm lẻ.

Những năm gần đây, nhờ kỹ thuật canh tác cải tiến và sự xuất hiện của một thế hệ mới người trồng cà phê hiểu biết về nông nghiệp đã giúp hạn chế sự biến động về sản lượng cà phê tại Brazil. Trước đợt hạn hán, cơ quan nông nghiệp Brazil, Conab, đã dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2014 sẽ đạt 46,5-50,2 triệu bao so với 49,2 triệu bao năm 2013.

Sau đó, Conab đã giảm dự báo xuống 44,6 triệu bao và một số hợp tác xã cà phê lớn nhất Brazil cũng đang dự đoán sản lượng cà phê của họ giảm, thậm chí đến 1/3 do hạn hán.

Trong 75 ngày đầu năm nay, thời kỳ phát triển quyết định của cây cà phê, lượng mưa tại nhiều vùng ở các bang Minas Gerais, Espirito Santo và São Paulo chỉ bằng 10% lượng mưa thông thường các năm, khiến hạt cà phê niên vụ hiện tại nhỏ hơn và bị “biến dạng” và nông dân lo ngại rằng cây cà phê sẽ không thể hồi phục kịp thời cho mùa vụ sang năm.

Theo ông Brasileiro, năm nay, nông dân cần cung cấp lượng hạt lớn hơn để đóng cho đủ bao trọng lượng 132 pound. Thông thường, chỉ cần 480-500 liter hạt để đóng 1 bao 60kg nhưng trong niên vụ năm nay cần đến 650-700 liter hạt.

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào nguồn cung hạn chế từ Brazil, nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, và việc này đã đẩy giá cà phê tăng 64% kể từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, mức giá cao hơn là chưa đủ để bù đắp cho sản lượng thấp hơn của niên vụ này. Ông Brasileiro cho biết “Chúng tôi không muốn giá tăng cao đến mức làm nản lòng người tiêu dùng, nhưng chúng tôi cần có mức giá đủ cao để bù đắp cho người trồng cà phê”.

Theo DOV


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 31 Tháng 7 2014 16:44