GIÁ CÀ PHÊ


Thị trường hạt điều cầm chừng chờ sản lượng (05/12/2014)

Thị trường hạt điều thế giới hai tuần qua hoạt động cầm chừng. Giá diễn biến không đồng nhất, một số loại tăng nhẹ, nhưng một số khác lại giảm nhẹ. Thị trường điều thế giới trầm lắng từ mấy tháng nay.

Tại thị trường nội địa ở các nước sản xuất, giá điều cũng diễn biến khác nhau. Tại Ấn Độ, giá điều nội địa tăng khá mạnh, với điều không nứt vỡ tăng giá 15%, còn điều vỡ tăng 25% nhưng khối lượng giao dịch không nhiều.

Tuy nhiên tại Việt Nam, giá điều đang giữ vững do triển vọng sản lượng năm nay kém do mất mùa. Giá hạt điều tại các tỉnh miền Đông Nam bộ ở mức khoảng từ 30.000-33.000 đồng/kg, trong bối cảnh nhu cầu thấp và xuất khẩu ảm đạm.

Giá điều đã đảo chiều giảm từ cuối năm 2011. Mức giá hiện giảm khoảng 30% so với mức 4,65 – 4,7 đô la/tấn năm ngoái, và mức giá này được cho là hợp lý đối với người tiêu dùng, và nhờ đó một số khách hàng đang quan tâm tới việc mua vào, nhưng khối lượng giao dịch chưa nhiều.

Thị trường điều chưa có xu hướng giá rõ rệt, bởi vẫn chưa chắc chắn về triển vọng nhu cầu. Người mua không muốn trả giá tăng quá 3-5% và cũng không muốn mua những hợp đồng với khối lượng lớn, kỳ hạn giao hàng xa.

Trong khi đó người bán cũng không muốn hạ giá bán và chỉ bán nhỏ giọt, bởi chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá điều thô sẽ giảm mạnh khỏi mức hiện tại, mặc dù nguồn cung dự báo sẽ đầy đủ nếu không có điều gì bất thường xảy ra trong 3 tháng tới, như thời tiết xấu hay người trồng điều bỏ cây không thu hoạch do giá giảm.

Hiện các nước sản xuất điều bắt đầu thu hoạch điều thô, nhưng khối lượng cung cấp ra thị trường rất thấp.

Theo Business Line


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: