GIÁ CÀ PHÊ


Sản lượng cà phê của El Salvador có thể giảm mạnh so dịch bệnh tấn công (19/01/2015)

El Salvador đã giảm dự báo về sản lượng cà phê thu hoạch của niên vụ hiện tại xuống khoảng 1/3 so với trước đây, nguyên nhân do các quốc gia Trung Mỹ đang đấu tranh để kiểm soát sự bùng phát của bệnh gỉ sắt lá cà phê, theo Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Sergio Ticas cho biết.

Đợt mưa vào cuối năm ngoái và những cơn gió lớn đã làm lây ran dịch bệnh từ trang trại bị nhiễm sang các trang trại khác khác, đã làm ảnh hưởng đến cây trồng từ Mexico đến Peru. Theo đó, sản lượng cà phê thu hoạch cũng có thể giảm theo. Triển vọng cho vụ mùa 2014-2015 của El Salvador, bắt đầu 10/2015, được dự báo giảm xuống mức 613.333 bao 60 kg từ mức 920.000, theo ông Ticas cho biết.

Ông nhấn mạnh: “Các diện tích cà phê của chúng tôi đang bị báo động trước sự bùng phát mới của bệnh rỉ sắt này. Vấn đề là rất nghiêm trọng”.

Sản lượng cà phê sẽ thu hẹp ở El Salvador cũng xuất phát từ nguồn cung cấp bị thu hẹp tại Brazil, nước trồng và xuất khẩu cà phê hàng đầu của thế giới, đang bị đe dọa một lần nữa bởi điều kiện thời tiết khô hạn. Một trận hạn hán tồi tệ trong năm ngoái đã khiến cà phê Arabica giao kỳ hạn tại NewYork tăng gần 50%, mức cao nhất so với 22 loại hàng hóa nguyên liệu thô được theo dõi bởi Bloomberg.

Hầu hết trong số 21.000 người trồng cà phê của El Salvador đều là những nhà sản xuất vừa và nhỏ, những người mà thiếu thốn nguồn lực để chống lại dịch nấm tấn công lá cà phê. Theo ước tính có khoảng 65-70% diện tích cà phê của nước này đã bị ảnh hưởng. Và hầu hết người nông dân không biết phải làm gì.

Dịch nấm tấn công sẽ cắt giảm sản lượng của năm nay tại Mexico xuống mức thấp nhất kể từ niên vụ 1968-1969, theo Pully, của tập đoàn Ecom Agroindustrial Corp, nhà kinh doanh cà phê lớn thứ hai trên thế giới.

El Salvador đã xuất khẩu 6.086 bao cà phê trong 2 tháng đầu tiên của vụ mùa 2014-2015, giảm 89% so với cùng kỳ một năm trước đó, theo Guatemala dựa trên Anacafe cho biết.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: