GIÁ CÀ PHÊ


Thị trường cà phê Việt Nam giao dịch ít do nông dân găm hàng, nhu cầu thấp (29/08/2014)

Giao dịch trên thị trường cà phê Việt Nam tuần qua không sôi động do nông dân giữ lại lượng cà phê dự trữ ít ỏi của mình trong bối cảnh giá không đủ hấp dẫn, khiến khách hàng đứng ngoài lề hoặc tìm kiếm các giao dịch tốt hơn ở nơi khác.

Một phần lớn nguồn cung cấp từ niên vụ hiện nay đã được cam kết và các hợp đồng mới rất khó có được, khi giá ở Brazil - nước xuất khẩu hàng đầu thế giới -  thu hút sự quan tâm của người mua.

Một thương nhân cho biết "thị trường đã thực sự yên tĩnh trong một tháng do các nhà nhập khẩu sẽ không tiếp nhận các lô hàng của Việt Nam khi giá của Brazil thấp hơn, trong khi các đại lý và các nhà xuất khẩu không có hàng để bán".

Các thương nhân cho biết, "các đại lý và các nhà xuất khẩu, mà sản lượng dữ trữ hiện tại của họ tất cả đã được cam kết do những thỏa thuận đã ký, bây giờ chỉ còn rất ít cà phê tươi chưa bán, và nông dân sẽ không bán lượng dự trữ ra cho đến khi giá tăng trên 40.000 đồng".

Hôm 26/8 giá cà phê robusta trong nước tăng nhẹ lên đến 39,000-39,500 đồng cho mỗi kg tại phê Tây Nguyên của Việt Nam, tăng so với mức 37,900-38,900 đồng một tuần trước đây. Sự tăng giá này theo xu hướng tăng trong giá cà phê kỳ hạn tháng 10 trên sàn giao dịch London trong tuần qua.

Một thương nhân có trụ sở tại Đắk Lắk, tỉnh trồng cà phê lớn nhất của Việt Nam cho biết, "người nông dân không cần chi phí nhiều cho cây cà phê từ nay đến Tết".

Tết là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Việt Nam thường rơi vào cuối tháng giêng hoặc đầu tháng hai.

Dữ liệu chính phủ cho thấy, xuất khẩu cà phê từ Việt Nam - nhà sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, ước tính đạt 90.000 tấn trong tháng 8, gần mức 89.000 tấn xuất khẩu trong tháng 7, khi xuất khẩu đã giảm trong tháng thứ 4 liên tiếp.

Robusta là hạt cà phê có nhiều vị đắng chủ yếu được sử dụng trong các thương hiệu cà phê hòa tan để cắt giảm chi phí.

Cà phê robusta Việt Nam loại 2, 5% hạt đen và bị vỡ đã được chào với mức trừ lùi 20 USD đến 30 USD/tấn trong hợp đồng giao dịch tháng 11 trên sàn London. Theo các thương nhân, người mua đã đặt giá thầu ở mức trừ lùi dao động từ 50 USD -60 USD/tấn, tương đương giá cà phê Việt Nam hiện ở mức khoảng 1,937 USD/tấn - 1,977 USD/ tấn.

(Reuters)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 29 Tháng 8 2014 06:35