GIÁ CÀ PHÊ


Giá cà phê toàn cầu leo lên mức cao nhất trong 3 tháng qua (29/08/2014)

Giá cà phê đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 tháng qua do tình hình thời tiết khô hạn ở Trung Mỹ làm khơi lại những lo ngại về nguồn cung cà phê toàn cầu trở nên bị thắt chặt hơn trong năm nay.

Tình hình hạn hán đã ảnh hưởng nặng nề tới Trung Mỹ, khiến chính phủ Guatemala tuyên bố một tình trạng báo động trong tuần này. Trong khi khu vực này lại là nơi cung cấp khoảng 10% sản lượng cà phê trên thế giới, thời tiết khô đang trở thành mối lo ngại sâu sắc của thị trường cà phê toàn cầu sau sự tấn công của một đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua tới vụ thu hoạch của Brazil.

Giá cà phê Arabica đã tăng khoảng 80% trong năm nay, ghi nhận mức độ giao dịch tích cực nhất trong các loại hàng hóa. Các đà tăng giá đó đã khiến các nhà rang xay như Starbucks, Folgers-maker J.M.Smucker Co và Maxwell House-maker Kraft Foods Group Inc đã phải đưa ra những điều chỉnh tăng giá bán lẻ các sản phẩm sản xuất từ hạt cà phê của mình.

Ngoài ra, người trồng cà phê ở Trung Mỹ đang phải đối mặt với sự thâm hụt sản lượng vì sự bùng nổ của một loại nấm gọi là nấm Roya.

Nils Leporowski, chủ tịch Hiệp hội Cà phê Guatemala, gọi là Anacafe cho biết, sau một chuyến viếng thăm các trang trại cà phê trong nước: “Hạt cà phê không được đầy đặn vì thiếu mưa”.

Thiếu nước tưới đã làm thui chột sự phát triển của hạt cà phê. Thường sau một đợt hạn hán, hạt cà phê vẫn sẽ những dấu hiệu khỏe mạnh, và chuyển sang màu đỏ đậm nhưng lại là các hạt lép.

Hạn hán cũng có thể làm giảm sản lượng thu hoạch trong tương lai vì những thiệt hại gây ra cho cây cà phê. Tại Brazil, nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, người nông dân dự báo sẽ sản xuất ra ít hơn 50 triệu bao cà trong năm nay và trong năm 2015. Mỗi bao cà phê nặng 132 £ hay 60kg.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: