GIÁ CÀ PHÊ


Bản tin thị trường HẠT ĐIỀU ngày 10/03/2015

Thị trường điều thô

Theo số liệu (ước tính) thực hiện tháng 2/ 2015 của TCHQ, mặc dù nghỉ Tết dài ngày trong tháng 2 hoạt động NK vẫn khá sôi động, hàng vẫn về cảng đều đặn kể cả trong dịp Tết, tổng cộng toàn ngành đã NK được 25 ngàn tấn điều thô, tăng 79,68% về lượng so với cùng kỳ năm 2014. Như vậy 2 tháng đầu năm cả nước đã NK tổng cộng 62,56 ngàn tấn điều thô.

Về mùa vụ điều, hiện nay 3 mùa vụ chính trên thế giới gồm có Việt Nam, Ấn Độ và Bờ Biển Ngà (IVC) diễn ra bình thường. Thông tin tại Hội nghị triển khai thu mua và NK điều thô niên vụ 2015/ 2016, dự báo sản lượng điều Việt Nam năm nay sẽ không thua kém so với năm ngoái (~ 500.000 tấn). Ấn Độ và Bờ Biển Ngà cũng không có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, mùa vụ năm nay sẽ kéo dài hơn so với năm ngoái do tình hình thời tiết.

Về giá điều thô, tại “thủ phủ điều Việt Nam” Bình Phước, giá điều thương lái mua trực tiếp tại vườn của bà con nông dân là 27.000 - 27.500 đ/ kg tươi tùy theo chất lượng. Nhìn chung chất lượng điều năm nay không cao, tỷ lệ nổi cao >15%, hao hụt sau phơi từ ~15%. Trong khi đó có thông tin về 1 – 2 DN Ấn Độ qua Campuchia mua hàng và đã ký được hợp đồng mua số lượng lớn cho hàng chất lượng đầu vụ, giá 28.000 đ/ kg khô.

Tại Ấn Độ điều thô đang được giao dịch ở mức giá trên dưới 100 rupee/ kg khô (~1,6 USD). Giá có giảm nhẹ trong 3 ngày đình công tại Kerala để phản đối chính sách tăng lương lên đến 35% tại đây. Bên cạnh đó tháng 3 là tháng cuối cùng của năm tài chính của Ấn Độ nên một số

DN phải thực hiện nghĩa vụ với ngân hàng và chưa có tiền thu mua. Dự báo giá điều thô nội địa Ấn Độ sẽ xuống khoảng 90 rupee/ kg khô trong tuần này.

Tại IVC (Bờ Biển Ngà), mức giá sàn thu mua điều cho nông dân IVC năm nay được Chính phủ IVC ấn định là 275 CFA franc (tương đương 0,48 USD/ Kg) so với giá mùa trước là 225 CFA franc/ kg. Như vậy theo một số chuyên gia tính toán, giá “Nett” của IVC năm nay sẽ khoảng 950 USD/ Mt. C&F Tp. HCM. Hiện nay các DN Ấn Độ còn chào bán ở mức giá khá cao, hàng IVC trên dưới 1.150 USD.

Tóm lại, với mức giá điều thô trong nước quá cao kể trên thì các DN Việt Nam và Ấn Độ trong giai đoạn hiện nay khó có thể cân đối được giá thành sản xuất, họ có thể lựa chọn phương án an toàn hơn là tìm kiếm điều thô NK từ Tây Phi, mặc dù chất lượng một số “nguồn gốc” có thể không được như mong muốn.

Thị trường điều nhân

Theo số liệu (ước tính) thực hiện tháng 2/ 2015 của TCHQ, do đây là tháng trùng với thời điểm chúng ta nghỉ Tết Ất Mùi 2015 khá dài nên lượng điều nhân XK giảm, chỉ đạt 15.000 tấn điều nhân các loại với kim ngạch XK 105,75 triệu USD, tăng 18,9% về lượng và tăng 36,24% về trị giá so với cùng kỳ năm 2014. Như vậy 2 tháng đầu năm 2015, cả nước XK 37,25 ngàn tấn điều nhân các loại với tổng kim ngạch XK 262,2 triệu USD, tăng 23,8% về lượng và tăng 43,7% về trị giá so với 2 tháng đầu năm 2014.

Trong tuần đầu năm Âm lịch Ất Mùi 2015, thị trường điều nhân với Trung Quốc ít giao dịch, các thị trường Mỹ, châu Âu diễn ra bình thường. Thông tin tại Hội nghị triển khai thu mua và NK điều thô niên vụ 2015/ 2016, có doanh nghiệp đã ký hợp đồng giao xa tới tháng 6/ 2015, còn lại phổ biến các hợp đồng giao ngay, số lượng nhỏ, WW320 từ 3,35 – 3,4 USD/ Lb FOB Tp. HCM.

Dự báo về giá điều năm 2015, một số chuyên gia nhận định rằng điều nhân đã ở mặt bằng giá ổn định bởi vì các nhân tố như giá nguyên liệu, chi phí nhân công,… đều tăng trong thời gian qua. Giá WW320 năm nay dự báo sẽ từ 3,2 – 3,6 USD/ Lb FOB.

Tuy nhiên về giá dầu vỏ hạt điều (C.N.S.L) là mặt hàng đặc thù, phụ thuộc rất lớn vào tình hình biến động của thị trường dầu mỏ thế giới. Trong tuần qua, tại thị trường Ấn Độ, giá bán C.N.S.L (thô) là 420 – 450 USD/ tấn. Năm nay dự báo giá cả, thị trường C.N.S.L. khó phán đoán hơn cả và các DN kinh doanh dầu vỏ hạt điều có thể gặp nhiều khó khăn.

Tin khác

Vừa qua, có 2 DN Ấn Độ lớn không được cấp giấy phép XK điều thô tại IVC. Nguyên nhân là họ không đảm bảo tiêu chuẩn để được cấp giấy phép theo quy định như chưa đảm bảo thời gian hoạt động tại IVC, không có kho bãi chứa hàng,...

Tại Nigeria, các doanh nghiệp ngoài Nigeria đang gặp khó khăn trong mua bán điều thô ở nước này do yếu tố chính trị và an ninh tại quốc gia này. Một số chuyên gia nhận định nếu tình hình không thay đổi thì dự báo năm nay Nigeria có thể thiệt hại nhiều triệu USD từ việc xuất khẩu trực tiếp điều thô.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, có lô hàng điều thô NK từ châu Phi gặp phải dấu hiệu bị rút ruột trong container, cụ thể là một số bao hàng bị thay bằng gạch, đá,... Chúng tôi đang tìm hiểu thông tin và sẽ cung cấp cho Quý vị chi tiết tại các bản tin tiếp theo.

Theo đề nghị của Hội viên, Thường trực VINACAS đã có công văn đề nghị Cục Bảo vệ Thực vật – Bộ NN & PT NT điều chỉnh quy định tại công văn số 157/BVTV-KD ngày 27/1/2015 cho phép bổ sung Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (bản chính) trong vòng 10 ngày kể từ ngày tàu rời khỏi các cảng của VN (thay vì phải bổ sung (bản chính) trong vòng 10 ngày kể từ ngày thông quan hàng hóa,…

Thông tin từ Chính quyền Bang California (Mỹ), 2015 sẽ là năm mà California phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong lịch sử, đó là tình trạng hạn hán nghiêm trọng tại khu vực, bởi vậy sẽ rất khó khăn để chia sẻ nguồn nước ít ỏi cho ngành nông nghiệp. Việc này sẽ tác động mạnh đến sản xuất các loại hạt đối trọng với hạt điều ở khu vực này, bao gồm hạt hạnh nhân và hạt óc chó.

VINACAS


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 10 Tháng 3 2015 06:17