GIÁ CÀ PHÊ


Tin vắn thị trường cà phê ngày 19/05/2015

Những dự bào mới nhất về sản lượng cà phê năm nay tại Brazil tiếp tục làm thị trường xao động. Con số mới nhất của Arabica là từ 35 đến 38 triệu bao. Đối với Robusta,con số này là khoảng 13 triệu bao. Mức sản lượng này đã lại tăng so với những dự báo trước. Arabica tăng thêm thì giá Robusta sẽ gặp bất lợi theo. Tuy nhiên,lúc này điều đó sẽ chưa thể hiện rõ.

Các nhà phân tích có uy tín ở Brazil là Safras và Mercado đã đưa ra mức dự báo sản lượng của họ cho mùa vụ mới ở mức 50,4 triệu bao trong đó có khoảng 36,1 triệu bao Arabica và 14,3 triệu bao Robusta. Dự báo này thấp hơn chút đỉnh so với con số 52,4 triệu bao mà Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA đã thông báo trong tuần trước.

Lượng cà phê Robusta ở Brazil dự kiến sẽ thâm hụt từ 3 triệu đến 4 triệu bao. Tuy nhiên một số dự báo gần đây về mức tiêu thụ cà phê của thị trường năm nay có xu hướng giảm so với mức kỳ vọng. Bên cạnh đó, cà phê Châu Á đang được mùa và hoàn toàn đủ sức để lấp đầy nhu cầu của thị trường, góp phần ổn định nguồn cung cà phê Brazil trong niên vụ mới 2015/2016.

Mặc dù thông tin về sản lượng cà phê Brazil được dự báo sẽ đạt trên 50 triệu bao gần như đã chắc chắn, tuy nhiên giá cà phê đang cho thấy dấu hiệu phục hồi khá rõ. Điều này có thể được giải thích là do tác động của Đồng usd. Tỷ giá USD/BRL vẫn duy trì quanh mốc 3.0 nhưng Dola Mỹ giảm điểm mạnh đã ngăn các nhà xuất khẩu bán xả hàng. Nhờ đó, đà giảm của giá cà phê đã dịu lại, trong đó Arabica phục hồi khá mạnh.

Trung tâm Dịch vụ Dự báo Khí tượng Quốc gia ở Hoa Kỳ vừa đưa ra dự báo rằng hiện tượng El Nino nhẹ ở Thái Bình Dương nhiều khả năng sẽ tiếp tục cho đến cuối năm nay, tức là thời tiết khô hạn có khả năng rơi vào khoảng thời gian đầu mùa của niên vụ 2015/2016 đối với các khu vực Colombica, Peru, Indonesia. Tuy nhiên mức độ gây hại được cho là không quá nghiêm trọng. Đồng thời, hiện tượng này cũng làm các cơn mưa được chuyển đến vùng Đông Nam Brazil, giúp cho cà phê khu vực này phát triển tốt trong năm 2016. Như vậy, dù vẫn còn một chặng đường dài để quan sát, tuy nhiên đó là dấu hiệu tạo cơ sở để kỳ vọng sản lượng cây cà phê ở Brazil sẽ tăng cao trong niên vụ 2015/2016.

Tại Việt Nam,tuần qua đã có một số cơn mưa ở khu vực Tây Nguyên. Tuần này, lượng mưa được dự báo sẽ tăng thêm và trên diện rộng. Những cơn mưa này sẽ giúp nông dân tiết kiệm được chi phí tưới. Bên cạnh đó, mức dự báo sản lượng của Việt Nam đang vào khoảng 28 đến 30 triệu bao. Mặc dù vậy, lượng hàng này nhiều khả năng sẽ được trữ lại cho đến niên vụ sau thay vì cung ứng ra thị trường. Điều này sẽ khiến giá Robusta trên sàn kỳ hạn bớt được mức giảm trong thời điểm này, cũng như củng cố lại xu hướng tăng.

Tồn kho tại London tăng 43.500 bao,tức 1,49%,số liệu thống kê qua 2 tuần giao dịch tính đến ngày 11/5/2015.Tổng tồn kho tại đây là 2.968.333 bao,con số này được xem là rất lớn nếu so với thời điểm cuối năm 2012.

Hiện mức chênh lệch giá giữa Arabica và Robusta đang là 59,14 cent/lb. Mức này đang được xem là khá thấp, nên sẽ kích thích nhu cầu mua vào của nhóm rang xay trên thị trường.

Theo tổ chức Green Coffee (Mỹ) thì lượng hàng tại các kho cảng tăng 168.969 bao, tức 3,36% trong tháng 4/2015. Tổng lượng hàng tại đây đạt 5.204.078 bao. Tuy nhiên,lượng hàng trên chưa bao gồm lượng hàng quá cảnh, cũng như loại rang xay tại chỗ. Lượng hàng này được dùng để phục vụ nhu cầu khoảng 500.000 bao mỗi tuần tại Mỹ và Canada và con số này thậm chí có thể tăng lên 1 triệu bao/tuần.

Lượng hàng trên vào khoảng 6,2 triệu bao,đủ sự dụng cho nhu cầu của khu vực Băc Mỹ khoảng 12,4 tuần.Thêm vào đó, lượng hàng bổ sung đến từ các quốc gia như Brazil, Việt Nam,Indonesia, Mexico, Peru, Colombia và các quốc gia thuộc khu vực Trung Mỹ khác đang ngày càng tăng.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 19 Tháng 5 2015 05:43