GIÁ CÀ PHÊ


Một số dự báo về sản lượng cà phê Brazil (30/03/2015)

FCStone đưa ra những dự báo tranh luận về vụ thu hoạch cà phê của Brazil, nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, họ cho rằng nền sản xuất cà phê trong năm nay sẽ suy giảm.

Các tập đoàn có trụ sở tại Mỹ đã chốt sản lượng cà phê thu hoạch của Brazil trong năm nay sẽ ở mức 44 – 45,5 triệu bao. Con số này cao hơn một chút so với dự báo phác thảo được đưa ra vào hồi tháng 10, khi cácnhà phân tích cà phê của FCStone đã nhìn thấy trước sự sụt giảm tới 15% sản lượng trong vụ sản xuất năm nay, tương đương với khoảng 7 triệu bao.

Dự báo một cách tương đối

Tiềm năng cho vụ thu hoạch cà phê của Brazil năm nay vẫn còn bao phủ trong nghi ngờ, do sự kéo dài của tình hình hạn hán trong năm 2014 đã làm tổn thương tiềm năng không chỉ cho thu hoạch của năm đó mà còn tác động tới tận năm sau.

Tuy nhiên, trong năm nay với lượng mưa tương đối thích hợp đã làm giảm bớt mối lo ngại nào về mức độ thiệt hại do hạn hán gây ra, đó cũng là nguyên nhân khiến giá cà phê Arabica giao kỳ hạn năm 2015 liên tục giảm cho đến tận tháng 3, các hợp đồng giao dịch có phiên đã giảm xuống mức thấp nhất trong 1 năm qua.

Volcafe vào giữa tháng hai dự báo sản lượng thu hoạch cà phê của Brazil trong năm nay sẽ đạt mức 49,5 triệu bao, tăng 2,5 triệu túi trên các ước tính của nó, trong khi Olam International lại chốt sản lượng sẽ đạt vào khoảng 50 triệu bao.

Tuy nhiên, một số ước tính gần đây đã ảm đạm hơn, với nhóm phân tích Procafé hai tuần trước đã bất ngờ đưa ra dự báo sản lượng cà phê của Brazil trong năm nay sẽ ở mức 40,3-43,25 triệu bao, trong khi nhà kinh doanh cà phê Neumann tuần trước lại ước tính sản lượng của vụ thu hoạch sẽ ở mức 45,3 triệu bao, giảm 2,6 triệu bao so với ước tính cùng kỳ năm ngoái.

Cà phê Arabica với Robusta

FCStone trong thực tế đã nhấn mạnh về một sự suy giảm “lớn hơn so với dự kiến” trong nền sản xuất cà phê Robusta của Brazil trong năm nay.

Sản lượng cà phê Robusta sẽ giảm xuống mức 11,5 – 12 triệu bao.

Sản lượng cà phê Arabica được dự báo sẽ ở mức 32.5 – 33,5 triệu bao.

Tuy nhiên, FCStone thừa nhận vẫn không chắc chắn về triển vọng của năm nay, nhấn mạnh vẫn cần them nhiều dấu hiệu hơn nữa để phân tích và dự đoán chính xác hơn.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: