GIÁ CÀ PHÊ


Sản lượng cà phê Arabica từ Trung Mỹ và Mexico giảm 13% trong niên vụ 2013/14 (20/10/2014)

Tổ chức cà phê Quốc tế trụ sở tại London (ICO) ước tính, sản lượng cà phê arabica từ Mexico và Trung Mỹ giảm 13,4 % trong niên vụ 2013/2014 so với niên vụ trước đó.

ICO cho biết thêm có một "phục hồi nhẹ" tại một số khu vực dự kiến ​​trong niên vụ 2014/2015 bắt đầu từ tháng này. Trung Mỹ sẽ phục hồi  sau khi phải chịu những hậu quả từ bệnh roya, hay gỉ sắt, đã làm ảnh hưởng đến các khu vực cây trồng.

Mexico và Trung Mỹ đã sản xuất 16,02 triệu bao loại 60 kg trong suốt niên vụ kết thúc vào cuối tháng 9, chiếm 18,8% nguồn cung cấp cà phê arabica toàn cầu.

Ba mùa trước, khu vực này cung cấp một phần tư của hạt cà phê arabica của thế giới.

Người trồng cà phê ở Mexico và năm quốc gia sản xuất cà phê lớn của Trung Mỹ đã đấu tranh để kiềm chế sự lây lan của bệnh roya trong nhiều vụ mùa, gây ra những tổn thất cho một số quốc gia nghèo trong khu vục này, nơi mà doanh thu xuất khẩu là rất quan trọng.

Theo số liệu từ Hiệp hội cà phê Guatemala PROMECAFE, thiệt hại do roya trong ba mùa vụ vừa qua đã khiến năm nhà sản xuất Trung Mỹ tổn thất 382 triệu USD.

Lỗ kéo dài đã buộc hàng ngàn nông dân cà phê Trung Mỹ phải từ bỏ mảnh đất của họ.

Sản xuất cà phê arabica toàn cầu đạt 85,3 triệu bao trong niên vụ 2013/2014, giảm gần 4% so với niên vụ trước đó.

ICO cho biết trong một báo cáo tháng 9 về thị trường cà phê,  "dự kiến sẽ có một sự phục hồi nhẹ trong các khu vực của Trung Mỹ ... (nhưng) những thiệt hại kinh tế - xã hội tại khu vực này vẫn đang tiếp tục và không nên đánh giá thấp".

ICO cho rằng, Trung Mỹ sản xuất  ít hơn khoảng 2,5 triệu trong mùa vụ này do căn bệnh roya nhưng thổn thất này đẽ được bù đắp bằng sản lượng từ Colombia, nước sản xuất cà phê lớn thứ hai của Mỹ Latinh sau Brazil.

Hạt cà phê Arabica có chất lượng cao hơn cà phê robusta và được sử dụng trong cà phê pha và là hỗn hợp pha trộn của người sành ăn.

Căn bệnh roya bùng nổ như hiện nay là tồi tệ nhất trong lịch sử kể từ khi được phát hiện đầu tiên ở Nicaragua vào năm 1976.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: