GIÁ CÀ PHÊ


Bản tin thị trường hạt điều ngày 28/01/2015

Việt Nam:

Hiện nay một số khu vực Bù Đăng, Bù Đốp (Bình Phước) điều đã cho thu hoạch hạt “chín bói” sớm, cỡ hạt bằng hạt đậu. Một số xã thuộc huyện Bù Gia Mập và Phước Long điều đang ra bông, dự kiến phải sau Tết nguyên đán Ất Mùi 1 – 2 tuần mới rộ vụ.

Người trồng có kinh nghiệm ở địa phương cho biết năm nay do thời tiết lạnh hơn nên điều ít sâu bệnh, trời không mưa trái mùa nên điều ra hoa và có trái, hạt đẹp. Tuy nhiên một số vùng có thể điều tới trễ. Nếu không có những diễn biến bất thường về thời tiết và khí hậu, sâu bệnh thì dự báo sản lượng thu hoạch năm nay sẽ không thua kém năm vừa rồi.

Về chất lượng điều đầu vụ khá tốt, đặc biệt loại “điều đất đỏ” là hạt có tỷ lệ nhân thu hồi cao, chắc, mẩy, vỏ mỏng tập trung ở một số địa bàn thuộc huyện Bù Đăng và Bù Đốp. Với “điều đất đỏ” họ mua giá cao hơn từ 1.000 – 1.500 đ/ kg. Khi “gom” đủ 5 - 10 tấn hàng, họ có thể bán ngay cho nhà máy có nhu cầu. Mặc dù giá bán khá tốt như vậy nhưng một số hộ dân có điều kiện chưa vội bán mà đem phơi trữ bán hàng khô.

Hiện nay tại huyện Long Hà – Bù Gia Mập, 30 điểm ghép cải tạo vườn điều thuộc Dự án VINACAS đang phát triển khỏe mạnh. Với phương pháp ghép cải tạo (thay vì tái canh) mà Bộ trưởng Bộ NN & PT NT Cao Đức Phát đánh giá cao, thì các hộ tham gia mô hình đảm bảo có thu nhập từ vườn điều vẫn hiệu quả trong vụ điều năm nay.

Về diễn biến thị trường điều nhân, kể từ ngày 10/1 trở đi, giao dịch điều nhân với các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ sôi động trở lại. Người mua hỏi hàng nhiều nhưng DN thiếu hàng do cao điểm Tết, giá bán vì thế cũng tăng lên khoảng 5 cents/ Lb so với 2 tuần trước 10/1. Loại hàng WW320 giá từ 3,4 – 3,45 USD/ Lb FOB Tp. HCM.

Giao dịch với thị trường Trung Quốc và các thị trường châu Á khác ổn định, giá bán tốt.

Thế giới:

Mặc dù chưa có thông tin chính thức của các tổ chức uy tín về triển vọng 2 trong 3 vụ mùa lớn nhất thế giới năm nay gồm có Ấn Độ và Bờ Biển Ngà nhưng theo thông tin chúng tôi có được, mùa vụ điều năm nay ở 2 quốc gia này đang diễn ra bình thường. Tuy nhiên theo một người bán lớn ở Bờ Biển Ngà, năm nay thời tiết ở Bờ Biển Ngà phức tạp hơn mọi năm, nền nhiệt độ thấp, độ ẩm cao, sương mù dày. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra trong giai đoạn thu hoạch điều thì có thể gia tăng tỷ lệ “defect” vì hạt dễ bị “hư hỏng ngầm” nếu không thu hoạch, phơi, trữ, bảo quản phù hợp. Vụ điều Bờ Biển Ngà năm nay sẽ rộ vào cuối tháng 2/ 2015.

Trong tuần qua, Hội đồng bông và điều Bờ Biển Ngà (CCA) đã cung cấp danh sách các DN XK điều thô của Bờ Biển Ngà 2015. Theo quy định hiện hành của Chính phủ Bờ Biển Ngà, chỉ những DN có tên trong danh sách mới được phép tham gia XK điều thô. Vì vậy DN Việt Nam mua bán điều thô trực tiếp với Bờ Biển Ngà cần quan tâm để tránh rủi ro trong giao dịch thương mại với đối tác Bờ Biển Ngà. DN Hội viên vui lòng liên hệ với Văn phòng VINACAS nếu chưa nhận được danh sách này.

Riêng giá mua điều trực tiếp từ nông dân, Chính phủ Bờ Biển Ngà chưa công bố. Đề nghị Hội viên theo dõi các bản tin tiếp theo khi chúng tôi nhận được tin từ người đại diện ở Bờ Biển Ngà.

Trong tuần qua, một số khách bán điều Bờ Biển Ngà và châu Phi đã tăng cường tiếp xúc với DN Việt Nam để chào bán điều thô niên vụ mới. Mức giá họ chào “đón gió” khá cao, trên dưới 1.200 USD/ Mt C&F Tp. HCM cho hàng IVC chất lượng đầu vụ, thu hồi 50 Lbs, số hạt 200, độ ẩm 10% max, giao cuối tháng 3 - 4/ 2015, lượng hàng tối thiểu 200 tấn, max 2.000 tấn. Tuy nhiên không có DN Việt Nam quan tâm với mức giá này với lý do Việt Nam còn hàng và mùa vụ Việt Nam sắp sửa diễn ra.

Theo thông tin từ cộng tác viên (CTV) của chúng tôi tại Ấn Độ, mùa vụ điều cũng đang diễn ra bình thường. Do thời tiết năm nay lạnh hơn, điều sẽ cho thu hoạch trễ và trải vụ so với mọi năm. Theo CTV này, 2 năm vừa qua chính sách thuế của Ấn Độ hạn chế nhập khẩu điều nhân đã làm thay đổi ngành điều Ấn Độ.

Các DN Ấn Độ thay vì NK điều nhân đã phải chuyển hướng NK điều thô, nhưng rồi sau đó lại XK qua Việt Nam gia công khi dư thừa, rồi lòng vòng NK lại điều nhân từ các quốc gia có quan hệ song phương với Ấn Độ như Singapore,… để cho tiêu thụ nội địa nhằm tránh thuế nhưng cũng vì thế mà chi phí bị “đội lên” khá nhiều.

Tin vui cho các DN Ấn Độ là năm nay Chính phủ Ấn Độ điều chỉnh chính sách thuế NK điều nhân mới, thay vì áp thuế NK điều nhân 45% cho tất cả các mặt hàng điều nhân NK từ Việt Nam như năm ngoái, năm nay chỉ những mặt hàng có đơn giá nhập khẩu dưới 75 Rupee (~1,21 USD/kg) mới chịu thuế cao. Đây là biện pháp tương tự như thuế chống bán phá giá của Ấn Độ. Thông tin này đang được kiểm chứng và chỉ có tính chất tham khảo.

Trong tuần qua, tại Benin Liên hiệp hội Điều châu Phi (ACA) đã tổ chức các khóa tập huấn về chăm sóc, thu hoạch và bảo quản hạt điều cho nông dân và các tổ chức điều địa phương. Đây là hoạt động góp phần nâng cao chất lượng điều Benin và châu Phi trong thời gian tới.

(Vinacas)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 27 Tháng 1 2015 22:45