GIÁ CÀ PHÊ


Dự báo sản lượng Hạt Điều giảm 30-50%

Bình Phước là thủ phủ của cây điều ở miền Đông Nam bộ với diện tích hơn 155.000 ha. Năm nay điều cho hoa dày đặc, hơn hẳn mọi năm khiến nông dân khấp khởi. Họ còn vui hơn khi thương lái đánh tiếng mua với giá gấp đôi năm ngoái. Thế nhưng, chỉ một đợt sương muối, vài cơn mưa trái mùa cùng chuyện con buôn làm giá đã khiến cho bức tranh ngành điều nơi đây biến đổi hẳn, sang u tối, thê thảm.

Theo người dân tại ấp Tân An, thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) cho biết: Hồi đầu mùa, vườn điều cây nào cây nấy chi chít hoa nên sáng nào đi thăm vườn tôi cũng mừng thầm bởi chắc chắn năm nay sẽ có mùa điều khấm khá. Vậy mà bây giờ vườn điều hoa đen thui hết cả, lại thêm nhiều hạt bị nẹo. Giờ này năm ngoái nhà tôi đã thu được vài ba tạ nhưng đến nay mới được vài chục cân, sản lượng giảm có lẽ phải 30-50%.

Với diện tích hơn 1,3 ha. Năm ngoái, cho thu hoạch 1,2 tấn với giá bình quân khoảng 19 ngàn/kg, thế nhưng, năm nay điều bị thất mùa, hạt lại nhỏ và không sáng như năm ngoái.

Năm nay điều thất mùa, sản lượng giảm khoảng 30% do bị một đợt sương muối và mấy trận mưa đúng vào dịp điều ra hoa. Một trong những nguyên nhân khiến giá điều bấp bênh là các DN chế biến không trực tiếp thu mua từ người trồng điều mà thông qua tư thương, tạo điều kiện cho họ thao túng.

Hơn 30 nghìn hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang gặp khó khăn vì…cây điều. Lại thêm một vụ điều nữa họ phải chấp nhận cảnh mất mùa, nắng hạn, sương muối, mưa bất thường… thêm vào đó giá điều giảm mạnh, trong khi giá các mặt hàng tiêu dùng lại tăng. Nợ nần cứ tiếp tục chồng chất, hàng nghìn hộ nông dân không đủ khả năng duy trì vườn điều. Và việc đốn hạ cây điều ngay trong vụ điều đã nói lên tất cả nỗi thất vọng cùng cực của người nông dân xứ điều.
Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 02 Tháng 6 2011 20:53