GIÁ CÀ PHÊ


Thái Lan quyết liệt “cứu” ngành cao su (27/02/2015)

Thái Lan – nước sản xuất cao su thiên nhiên chiếm 1/3 sản lượng cao su thế giới, Chính phủ đang có những hành động quyết liệt nhằm “cứu” ngành cao su nước này trước áp lực của nông dân  trồng cao su.

Thủ tướng Thái Lan, ông Prayuth Chan- ocha, cho rằng những vấn đề của ngành cao su do nhiều yếu tố gây ra, từ nền kinh tế toàn cầu cho đến cách thức quản lý của ngành cao su nội địa và vấn đề cung cầu – tất cả đều cần phải được giải quyết triệt để. “Cá nhân tôi thấy rằng cần thêm vài năm nữa để giải quyết những vấn đề của ngành cao su vì chúng đã tích tụ trong một thời gian dài”, ông Prayuth Chan-ocha thừa nhận.

Tuy vậy, trước các cuộc biểu tình dữ dội của nông dân trồng cao su và nguy cơ nông dân chặt bỏ vườn cây hoặc bỏ cạo mủ, Chính phủ của ông Prayuth đã có những hành động nhằm vực dậy ngành cao su trong nước.

Được biết, Chính phủ Thái Lan và lĩnh vực tư nhân đã hợp tác khai trương quỹ 10,1 triệu USD để ngăn đà giảm của giá cao su. Quỹ này sẽ được sử dụng để mua cao su trên thị trường tương lai nhằm đẩy giá cao su lên mức có thể chấp nhận được, có thể là 60 baht/kg. Bên cạnh đó, Thái Lan còn xem xét miễn thuế trong 8 năm cho nông dân cao su, đồng thời khuyến khích đầu tư nội địa.

Bên cạnh đó, ông Prayuth Chan-ocha còn yêu cầu thành lập thị trường cao su tập trung để nông dân và thương nhân có thể giao dịch trực tiếp. Cuối năm 2014, nội các Thái Lan cũng đã thông qua việc sáp nhập Thị trường Giao dịch Nông sản Tương lai Thái Lan (AFET) và Thị trường Giao dịch Tương lai Thái Lan (TFEX) thành một thị trường chung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và tăng khả năng cạnh tranh.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: