GIÁ CÀ PHÊ


Indonesia lần thứ 2 kêu gọi không bán cao su dưới 1,5 USD/kg (27/10/2014)

Hiệp hội Cao su Indonesia đã lần thứ 2 đề nghị hội viên không bán cao su dưới 1,5 USD/kg cho đến quý II/2015 nhằm đẩy giá cao su lên.

Cuối tháng 9, Hiệp hội Cao su Indonesia (GAPKINDO) đã gửi công văn đến hội viên và các nước sản xuất cao su chủ chốt khác đề nghị áp đặt giá sàn cao su 1,5 USD/kg sau khi giá cao su toàn cầu giảm hơn 30% trong năm nay.

Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Campuchia đều nhất trí thúc giục nông dân cao su không bán dưới giá 1,5 USD/kg nhằm ổn định giá bán, tuy giờ đây một số lô hàng vẫn đang được bán dưới giá sàn.

Trong công văn thứ 2 gửi ngày 22/10, GAPKINDO đã đề nghị hội viên hạn chế khối lượng, tần suất và số hợp đồng cho đến cuối quý I năm sau, Rusdan Dalimunthe, giám đốc điều hành GAPKINDO.

Ông Rusdan Dalimunthe cho biết thêm, GAPKINDO đã gửi công văn đến tất cả hội viên và giám đốc các tổ chức cao su tại Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Campuchia. Giá cao su toàn cầu đã tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đến mức GAPKINDO mong muốn.

Trước kia, các nước sản xuất cao su chủ chốt gồm Indonesia, Thái Lan và Malaysia đã tiến hành những nỗ lực tương tự để đẩy giá lên, nhưng chỉ đạt được những thành công hạn chế do sự khác biệt về trình độ sản xuất giữa các nước.

Giá cao su kỳ hạn trên sàn Tocom Tokyo hôm thứ Năm 23/10 lên cao nhất 6 tuần, chủ yếu được sự hỗ trợ của đồng yên yếu và sau khi nội các Thái Lan thông qua kế hoạch trị giá 58 tỷ baht (1,8 tỷ USD) để hỗ trợ nông dân cao su.

Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp Thái Lan (BAAC) sẽ giải ngân khoảng 20 tỷ baht (618 triệu USD) cho Tổ chức Đồn điền Cao su (REO) để mua cao su trên thị trường.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: