GIÁ CÀ PHÊ


Sự suy giảm trong sản lượng cà phê Robusta sát với cà phê Arabica (23/01/2015)

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đã nhấn mạnh về sự suy giảm trong sản lượng cà phê Robusta toàn cầu gần bằng sự suy giảm của cà phê Arabica, số liệu từ những báo cáo đầu tiên về sản lượng của niên vụ 2014-15.

ICO, một tổ chức cà phê đa quốc gia, đã nói rằng vụ thu hoạch cà phê Robusta của toàn cầu trong niên vụ 2014-2015 sẽ được thu hoạch tại mức 57,51 triệu bao, giảm 3,6% so với năm trước.

Sự sụt giảm, lần đầu tiên trong 4 năm qua phản ánh sự tác động của việc sản lượng cà phê Robusta tại Indonesia giảm đáng kể, quốc gia sản xuất cà phê Robusta thứ 3 thế giới.

Với kim ngạch xuất khẩu của Indonesia kể từ tháng 4 giảm xuống mức thấp hơn một nửa so với kim ngạch của một năm trước đây, thu hoạch được tạm ước tính ở mức khoảng 9 triệu bao, thấp hơn 22,9% so với niên vụ 2013-2014.

Ảnh hưởng của hạn hán

Ước tính của ICO cho tốc độ suy giảm trong sản lượng cà phê Robusta của toàn thế giới chỉ còn 0,1 điểm của mức 3,7% khi mà vụ thu hoạch cà phê Arabica toàn cầu giảm mạnh vào niên vụ 2014-2015.

Sản lượng cà phê đầu ra của Brazil sẽ thấp hơn 7,2% tại mức 43,32 triệu bao do một sự sụt giảm mạnh mẽ trong nền sản xuất cà phê Arabica ở bang Minas Gerais của Brazil do sự khan hiếm nước mưa trong nhiều năm qua.

Trong khi, sản lượng đầu ra của Colombia, đã nhận thấy tăng 3,2% lên mức 13,94 triệu bao, do các diện tích cà phê của nước này phải gánh chịu sự tấn công của bệnh rỉ sắt bùng phát bắt đầu vào cuối thập kỷ vừa qua.

Bên cạnh đó, vẫn nhận thấy sự phục hồi trong nền sản xuất của Costa Rica, Guatemala và Mexico, nhưng sản xuất lại sụt giảm mạnh ở El Salvador và Peru, nơi thu hoạch giảm 22% xuống mức 3,4 triệu bao.

Khan hiếm nguồn cung cấp

“Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Peru cho đến nay đã thấp hơn so với trung bình đáng kể kể từ niên vụ bắt đầu vào tháng 4”, theo ICO cho biết. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng kim ngạch xuất khẩu của Brazil vẫn sẽ mạnh mẽ.

ICO cho biết: “Kim ngạch xuất khẩu từ Brazil kể từ tháng 4, đầu niên vụ của mình, đã luôn cao hơn so với các năm trước lên mức 24,6 triệu bao trong 8 tháng qua, cao hơn so với cùng kỳ năm 2013 là 15,8%. Nguyên nhân có thể là do, sự suy yếu của đồng tiền tệ Brazil so với đồng đô la Mỹ nên đã khuyến khích các nhà dự trữ đẩy mạnh bán ra khi giá trong nước vẫn ở mức cao”.

Nền sản xuất toàn cầu bị thâm hụt

Các ý kiến được đưa ra khi mà ICO đã chốt mức sản lượng cà phê của toàn thế giới trong niên vụ 2014-2015 ở mức khoảng 141-141,42 triệu bao.

Mức ước tính này giảm 3,6% so với năm trước, nhưng trong ngày hôm qua họ đã nâng cấp dự báo lên mức 146,77 triệu tấn, phần lớn nhờ vào một dự đoán sản lượng thu hoạch sẽ tăng mạnh trong nền sản xuất của Colombia.

Tuy nhiên, ICO vẫn chưa ra được một ước tính cho sản lượng tiêu thụ vượt quá năm 2013, khi nó được đánh giá sẽ ở mức 145,8 triệu bao.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: